Sống thì ôm ấp khư khư
Chết thì lại cứ bùa trừ bùa treo
Sống thì ôm ấp khư khư
Dị bản
Sống thì ôm ấp khư khư
Chết thì lại lấy bùa trừ mà đeo
Sống thì ôm ấp khư khư
Chết thì lại cứ bùa trừ bùa treo
Sống thì ôm ấp khư khư
Chết thì lại lấy bùa trừ mà đeo
Hôm nay mười bốn mai rằm
Ai muốn ăn oản thì chăm lên chùa
Lòng người mới thật hiểm sâu
Chỉ trong gang tấc biết đâu mà lường
Nếu anh mà yếu tay cương
Thì em quyết trở về nương mẹ già
Ta rằng ta chẳng có ghen
Chồng ta ta giữ, ta nghiền ta chơi
Từ ngày bão lụt Giáp Thìn
Cửa nhà xiêu lạc
Đến nay anh mới gặp, hai đứa mình nhớ thương
Không chồng mà chửa mới ngoan
Có chồng mà chửa thế gian sự thường
Ông chết thì thiệt thân ông
Bà tôi sắp sửa lấy chồng nay mai
Bà chết thì thiệt thân bà
Ông tôi sắp sửa lấy ba nàng hầu
Trăng lên nhu nhú đầu non
Số em là số sớm con muộn chồng.
Thiếp xa chàng hái dâu quên giỏ
Chàng xa thiếp cắt cỏ quên liềm
Xuống sông gánh nước hũ chìm, gióng trôi
Về nhà than đứng thở ngồi
Đập bàn tay xuống chiếu: thôi rồi còn chi
Bộ nút vàng tra áo cổ y
Chàng mà xa thiếp tài chi không phiền
Vào các năm Nhâm Thìn (1952), Giáp Thìn (1964), Bính Thìn (1976) cũng xảy ra những trận lụt lớn.
Nghe bài hát Còn thương rau đắng mọc sau hè.
Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông
(Truyện Kiều)
Trong ca dao tục ngữ, hình ảnh đào, lựu, mận, mơ... thường được dùng với tính ước lệ để chỉ đôi lứa yêu nhau.
Khăn nhỏ, đuôi gà cao
Lưng đeo dải yếm đào
Quần lĩnh, áo the mới
Tay cầm nón quai thao
(Chùa Hương - Nguyễn Nhược Pháp)