Cấm cảu như chó cắn ma
Dị bản
Dấm dẳng như chó cắn ma
Dấm dẳng như chó cắn ma
– Áo vắt vai đi đâu hăm hở
Em có chồng rồi mắc cỡ lêu lêu
– Áo vắt vai anh đi dạo ruộng
Anh có vợ rồi chẳng chuộng bậu đâu
Áo vắt vai đi đâu hớn hở
Em có chồng rồi chẳng chuộng anh đâu
Áo vắt vai đi đâu hớn hở
Anh có vợ rồi, em thương lỡ thì thôi
Chồng người đi ngược về xuôi
Chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo
Chồng người đi ngược về xuôi
Chồng em nằm bếp thò đuôi ra ngoài
Hồi nào thề thốt bóng xoài
Chàng nguyền thiếp nguyện có sai đâu là
Bởi vì lỗ miệng người ta
Chòm ong nhóm kiến, biểu anh mà xa em
Thế gian dạm miệng nói gièm
Nẫu nói mược nẫu đừng đem vào lòng
Ba năm giữ trọn chữ tòng
Có nực em quạt, ngọn gió lồng em che
Nào ai phóm phỉnh đừng nghe
Cú kêu mược cú ngoài hè can chi
Đừng nghe lời nói thị phi
Đừng nghe chiếc đũa phân ly đồng tiền
Anh về giữ trọn căn duyên
Mấy lời giao xin nhớ mấy lời nguyền xin ghi
Một tay hai trái khó bưng
Muốn bưng trái nọ thì đừng trái kia
Sớm mưa, trưa nắng, chiều nồm
Cười đó khóc đó một mồm mà ra
Kín cổng cao tường
Đẹp như cái tép kho tương
Kho đi kho lại nó trương phềnh phềnh
Đói đầu gối phải bò
Dầu bông bưởi, dầu bông lài
Xức vô tới tết còn hoài mùi cứt trâu
Tại gia tòng phụ: khi còn nhỏ ở với gia đình phải theo cha,
Xuất giá tòng phu: khi lập gia đình rồi phải theo chồng,
Phu tử tòng tử: khi chồng qua đời phải theo con.
Kẻ yêu nên ít lời cao hạ,
Người ghét càng nhiều tiếng thị phi.
(Than thân - Nguyễn Hữu Chỉnh)
Trai anh hùng, gái thuyền quyên
Phỉ nguyền sánh phượng, đẹp duyên cưỡi rồng
(Truyện Kiều)
Cùng với bánh chưng, bánh giầy có thể tượng trưng cho quan niệm về vũ trụ của người Việt xưa. Bánh có màu trắng, hình tròn, được coi là đặc trưng cho bầu trời trong tín ngưỡng của người Việt. Có ý kiến lại cho rằng bánh chưng và bánh giầy tượng trưng cho dương vật và âm hộ trong tín ngưỡng phồn thực Việt Nam.
Cởi tình ra đếm, ra đong
Đâu lời chân thật, đâu vòng trăng hoa?
(Tơ xuân - Huy Trụ)