Một đời ta, ba đời nó
Dị bản
Một đời ta, ba bảy đời nó
Một đời ta, muôn vàn đời nó
Một đời ta, ba bảy đời nó
Một đời ta, muôn vàn đời nó
Ước gì em biến ra ruồi
Để em đậu má cái người đi ô
Chẳng thà chiếu lẻ giường loi
Lấy chồng cờ bạc như voi phá nhà
Ma không thương người ốm,
Trộm không thương người nghèo
Chẳng gì cũng thể là vàng
Chẳng gì cũng thể là nàng với anh
Ra về mai đã đến chưa
Để em bưng bát cơm trưa đợi chờ
– Cơm trưa em hãy ăn đi
Còn như cơm tối em thì đợi anh
Chàng về, mai đã lên chưa ?
Để em bưng bát cơm trưa đợi chờ.
Đã chờ cho đáng công chờ
Chờ cho muống mọc lên bờ trổ bông.
Gặp anh, hồi nãy em chào
Nhưng bởi xay lúa ồn ào chẳng nghe
Trời xanh thì nắng
Trời trắng thì mưa
Em đây là gái năm con
Chồng em rộng lượng em còn chơi xuân
Tối tăm biết mít là gai,
Biết quen hay lạ, biết ai mà chào
Đỉnh Hoa biểu từ khơi bóng hạc
Gót Nam Du nhẹ bước tang bồng
(Nhị thập tứ hiếu)
Về tên gọi, "bộ" đây có nghĩa là diễn xuất của nghệ sĩ đều phải phân đúng từng bộ diễn, nên gọi là "hát bộ", "diễn bộ", "ra bộ.. Gọi là “hát bội” là vì trong nghệ thuật hóa trang, đào kép phải đeo, phải giắt (bội) những cờ phướng, lông công, lông trĩ… lên người. Còn "tuồng" là do chữ "Liên Trường" (kéo dài liên tiếp thành một vở tuồng tích có khởi đầu truyện, có hồi kết cuộc, phân biệt với các ca diễn từng bài ngắn, từng trích đoạn), do ngôn ngữ địa phương mà thành "luông tuồng," "luôn tuồng..."
Xem vở hát bội Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ.